Publication

โรคภูมิแพ้ป้องกันได้โดยผู้เชี่ยวชาญ


Update : 26 Jan 2021

โรคภูมิแพ้ หรือโรคแพ้ (Allergy) หมายถึง โรคที่เกิดขึ้นกับผู้ที่มีอาการไวผิดปกติต่อสิ่งซึ่งสามารถก่อให้เกิดภูมิแพ้...

โรคภูมิแพ้ หรือโรคแพ้ (Allergy)

หมายถึง โรคที่เกิดขึ้นกับผู้ที่มีอาการไวผิดปกติต่อสิ่งซึ่งสามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ โรคภูมิแพ้เกิดได้ทุกเพศทุกวัย โรคภูมิแพ้นั้นมิใช่โรคติดต่อ แต่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นปู่ย่าตายายพ่อแม่มาสู่ลูกหลานได้

ผู้ป่วยมักมีอาการเวลาสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและความชื้นในอากาศ ตลอดจนฝุ่นละอองในอากาศ บางคนที่เป็นเรื้อรังจะพบมีภาวะแทรกซ้อน คือ โรคไซนัสอักเสบ ซึ่งเป็นการอักเสบของโพรงอากาศในจมูก โรคริดสีดวงจมูก โรคหูชั้นกลางอักเสบ   เป็นหอบหืดร่วมด้วย

ตัวที่ทำให้เกิดอาการแพ้


เรียกว่าสารก่อภูมิแพ้ (Allergen) หรือสิ่งกระตุ้นซึ่งอาจเข้าสู่ร่างกายทางระบบทางเดินหายใจ การรับประทานอาหาร การสัมผัสทางผิวหนัง   ทางตา ทางหู ทางจมูกหรือโดยการฉีดหรือถูกแมลงกัดต่อยผ่านผิวหนัง ตัวการที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้มีอยู่รอบตัวสารก่อภูมิแพ้ที่พบทั่วๆไป   ซึ่งเป็นตัวการของโรคภูมิแพ้ที่มักพบบ่อยๆได้แก่ ตัวไรฝุ่นบ้าน แมลงสาบ เชื้อรา อาหารบางประเภท ยาแก้อักเสบ ยาปฏิชีวนะ หรือยาต้านเชื้อแบคทีเรีย แมลงต่างๆ เกสรดอกหญ้า ขนสัตว์เลี้ยง ฯลฯ

การรักษาและการป้องกัน

การรักษามีทั้งการรับประทานยา การพ่นยาในจมูก การฉีดวัคซีนภูมิแพ้เป็นประจำ การรักษาโรคติดเชื้อแทรกซ้อนที่เกิดร่วม เช่น ไซนัสอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ เป็นต้น การรักษาโรคแพ้อากาศต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ป่วยเองและแพทย์ในการติดตาม  ดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง การปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ การดูแลตนเองของผู้ป่วยและดูแลสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม เพื่อลดและหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้เหล่านี้ จะช่วยทำให้อาการของโรคทุเลาลงมากจนไม่มีอาการเลย

โรคแพ้อากาศ คอลเลคชั่นภูมิแพ้ที่กำลังมาแรง

โรคแพ้อากาศหรือโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (Allergic rhinitis) มักพบว่าผู้ป่วยจะมีอาการแพ้ต่อสิ่งต่างๆรอบตัว เช่น ไรฝุ่น สัตว์เลี้ยงในบ้าน เป็นต้น ผู้ป่วยจะมีอาการคัดจมูก จาม น้ำมูกไหล คันจมูก ชอบขยี้จมูก จนเกิดรอยบริเวณสันจมูก มีเสมหะในคอเลือดกำเดาไหลบ่อยและอาจพบอาการคันตา แสบตา น้ำตาไหล คันหู หูอื้อ ร่วมด้วย

 

 

Louis vuitton fake kaufen Louis vuitton imitacion Bolsos Louis vuitton imitazioni Louis vuitton tassen Replica
Cheap NFL Jerseys sac Louis Vuitton pas cher chine Hermes Replica Handbags